Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Tài xế taxi 3 bánh và quyết tâm chiến thắng số phận

Ngày Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014 Blog của Báo Mới Hà Nội chia sẻ với bạn đọc bài viết Tài xế taxi 3 bánh và quyết tâm chiến thắng số phận
Chúc bạn xem tin tức vui vẻ !!


Vươn lên từ hoàn cảnh gia đình khó khăn và sự khuyết tật của bản thân, tự mình kiếm sống trên đất Sài Gòn, giờ đây, Như Ý còn có thể giúp đỡ được nhiều người đồng cảnh khác. Quyết tâm thay đổi cuộc đời luôn hừng hực cháy trong chàng trai trẻ này.

Tuổi thơ nghèo khó, nhọc nhằn

“Tài xế vui tính nhất” là “danh hiệu” mà cả điều phối, đồng nghiệp lẫn khách hàng thuộc Dự án Hỗ trợ di chuyển cho Người khuyết tật (Trung tâm Khuyết tật và Phát triển DRD) “phong” cho Phạm Như Ý, anh chàng khuyết tật mà trên môi lúc nào cũng nở nụ cười rạng rỡ. Khi biết về hoàn cảnh khó khăn của Ý, mọi người càng bất ngờ hơn trước tinh thần lạc quan của chàng trai trẻ này.

Liệt 2 chân nhưng Ý lúc nào cũng rạng rỡ, quyết tâm học nghề để thay đổi số phận

Liệt 2 chân nhưng Ý lúc nào cũng rạng rỡ, quyết tâm học nghề để thay đổi số phận

Như Ý (sinh năm 1987) sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã An Phú, Tuy Hòa, Phú Yên. Đời sống gia đình Ý vô cùng khó khăn bởi nhà đông con (5 anh em) mà cha mẹ đều làm thuê, làm mướn, không nghề nghiệp ổn định. Riêng Ý lại càng bất hạnh hơn, năm lên 3 tuổi, anh bị sốt ác tính mà gia đình quá túng quẫn nên không thể đưa anh đi chữa trị kịp thời. Cơn sốt đã khiến các cơ chân anh teo dần, dẫn đến bại liệt cả hai chân.

Tai họa lại dồn dập đến với gia đình nghèo khó này. Năm Ý lên 6, cha Ý bị bệnh nặng và đã qua đời do gia đình không có điều kiện chữa trị. Từ đó, gánh nặng nuôi dưỡng 5 anh em nheo nhóc đều đổ lên vai mẹ, người mẹ yếu ớt thất học chỉ biết kiếm ít đồng tiền lẻ từ cái nghề gánh dầu chạy máy thuê cho các ghe thuyền, thi thoảng hái khế ngọt trên rừng bán kiếm thêm thu nhập nuôi các con…

Quần quật vất vả là thế nhưng bà không thể nào lo xuể cho 5 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Năm 16 tuổi, anh trai cả bỏ học để đi biển. Một năm sau thì anh ba cũng nối gót theo. Cứ thế năm sau đó là anh tư… Ai cũng quanh năm biền biệt ngoài biển nhưng cuộc sỗng vẫn rất khó khăn…

Còn Ý, lúc học cấp I được các bạn thay phiên nhau cõng đến trường. Nhưng khi lên cấp II, đường xá xa xôi và gập ghềnh khó đi nên bạn bè chở Ý đi học nản dần, ít ghé nhà chở Ý đi học rồi ngưng hẳn, Ý đành bỏ học, từ bỏ ước mơ đến trường. Ý buồn rầu kể lại: “Mình ngồi suốt trước cửa chờ bạn đến đón. Mấy ngày liền không thấy là mình biết bạn ấy không đến nữa đâu. Buồn và tủi thân lắm!”.

Sài Gòn và giấc mơ thay đổi số phận

Ở nhà chẳng có việc gì làm, năm 2000, khi vừa tròn 13 tuổi, Ý theo hàng xóm vào Sài Gòn. Tại đây, anh đi bán vé số để kiếm tiền sống qua ngày. Cuộc sống nơi đất khách quê người vừa xa lạ vừa khó khăn, lại không có người thân nương tựa, cậu bé Ý luôn cảm thấy mình cô đơn, buồn tủi và nhớ gia đình…

Nhưng quyết tâm kiếm tiền phụ gia đình, không muốn mình trở thành gánh nặng cho mẹ già, Ý cố gắng vượt qua nỗi tủi hổ của cậu bé mới lớn, xin chủ cho ở lại đại lý bán vé số và ngày ngày chống nạng lọc cọc đi bán vé số kiếm tiền nuôi bản thân và dành dụm chút ít gửi về quê cho mẹ.

Ngày mới vào Sài Gòn, Ý chống nạng đi khắp thành phố bán vé số

Ngày mới vào Sài Gòn, Ý chống nạng đi khắp thành phố bán vé số

Ý kể: “Ngày đó mình nhờ người chở xe đạp đưa đến những con đường khác nhau trong thành phố rồi tự đi bán vé số bằng nạng. Mình nhận làm cho 2, 3 đại lý một lúc để có thêm tiền tích cóp. Thường thì mỗi ngày mình bán được khoảng 300 tờ vé số (loại 2.000 đồng/vé), lãi được 60.000 đồng thì phải chia phân nửa cho “xe đạp ôm”.

Tích cóp gần 4 năm trời Ý mới mua được chiếc xe lắc để tự đi bán vé số, không phải chia đôi cho “xe đạp ôm”nữa, tích cóp được nhiều hơn để gửi về quê nuôi mẹ. Nhưng Ý vẫn cảm thấy bán vé số không phải là công việc lâu bền, anh muốn kiếm một cái nghề ổn định để về quê làm việc.

Nhưng học nghề thì phải bỏ làm, không có tiền sinh sống và gửi về cho mẹ. Cứ tích cóp được 1 ít anh lại đi học, hết tiền lại quay ra đi làm. Hiện nay Ý nhận làm tài xế xe 3 bánh của Dự án Hỗ trợ di chuyển cho người khuyết tật. Với anh, công việc này thích hợp vì có lương để sống và gửi về cho mẹ mà còn có thời gian rảnh để học tập.

Hiện Ý làm tài xế taxi 3 bánh chở miễn phí cho các bạn khuyết tật đi học, đi làm

Hiện Ý làm tài xế taxi 3 bánh chở miễn phí cho các bạn khuyết tật đi học, đi làm

Ý hài lòng cho hay: “Tôi thấy mình rất hạnh phúc với công việc này vì được giúp đỡ cho những người bạn đồng cảnh để họ có thêm cơ hội đi học, đi làm, đi khám bệnh, và tham gia các hoạt động xã hội mà họ thích. Tôi từng phải bỏ học vì không thể đi đến trường nên tôi rất hiểu các bạn ấy. Còn tôi thì có công việc ổn định để tiếp tục ước mơ của mình”.

Nói rồi anh khoe: “Tôi vẫn nuôi ước mơ trở thành một nhân viên thiết kế đồ họa và tôi đang tiếp tục học khóa học về photoshop để phục vụ cho công việc đó. Một ngày nào đó, tôi sẽ được về quê với mẹ già và có một nghề nghiệp ổn định tại nơi mình đã sinh ra”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét