Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

CỜ ĐỎ 6 SAO” ĐÓN TRUNG QUỐC – VIỆT NAM ĐÙA QUÁ RỒI

Ngày Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011 Blog của Báo Mới Hà Nội chia sẻ với bạn đọc bài viết CỜ ĐỎ 6 SAO” ĐÓN TRUNG QUỐC – VIỆT NAM ĐÙA QUÁ RỒI
Chúc bạn xem tin tức vui vẻ !!


Vu co Trung Quoc 6 sao: Phia TQ duong nhu khong quan tam, de cho gioi chuc VN tu xu ly nhau neu can thiet. Bao chi mang cho rang chinh TQ chu dong dao dien vu nay (?)

caixun.com (Tiếng Trung)

CỜ ĐỎ 6 SAO” ĐÓN TRUNG QUỐC – VIỆT NAM ĐÙA QUÁ RỒI


23-12-2011

Quốc Thanh dịch

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày hôm qua đã hoàn thành một cách thuận lợi chuyến viếng thăm Việt Nam, trong thời gian hội đàm, lãnh đạo hai nước đã đạt được sự đồng nhận thức trong việc thúc đẩy cho mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt phát triển đi tới. Tuy nhiên, một lỗi hạ cấp từ phía Việt Nam – trong nghi thức đón tiếp chính thức lại xuất hiện “quốc kỳ” Trung Quốc có 6 ngôi sao 5 cánh, đã mưu sát thành công vô số “cuộn phim”, đồng thời đã dẫn đến sự bức xúc của các giới.

 
Ảnh tư liệu: “Cờ đỏ 6 sao”?



Theo các nguồn tin, trên những lá cờ nhỏ mà trẻ em Việt Nam giơ lên khi tham gia nghi thức đón tiếp vào ngày 22, vây quanh ngôi sao lớn có tới 5 ngôi sao nhỏ, “cờ đỏ 5 sao” vì thế tự nhiên biến thành “cờ đỏ 6 sao”.

Về chuyện này, dân chúng ở cả hai nước Trung-Việt đều tỏ ra không hiểu nổi. Một số người Trung Quốc thì cười cho qua chuyện, đùa rằng 1 ngôi sao thừa ra hiển nhiên là đại diện cho Việt Nam rồi, bởi vì quốc kỳ “cờ đỏ sao vàng” của Việt Nam về cơ bản là giống với sắc màu của Trung Quốc (có khác chăng là con số ngôi sao mà thôi), “cờ đỏ 6 sao” có thể biểu đạt ý nguyện Việt Nam hòa nhập vào Trung Quốc cùng mưu cầu một sự phát triển chung.

Nhưng cũng có cả những lời gièm pha:  Trong “cờ đỏ 6 sao”, ngôi sao to của Việt Nam nằm ở giữa, 5 ngôi sao nhỏ vây quanh bên ngoài, chẳng lẽ lại muốn Trung Quốc quay xung quanh Việt Nam?

Còn người dân Việt Nam thì tỏ ra bức xúc hơn, theo họ, Việt Nam in nhầm “cờ đỏ 5 sao” của Trung Quốc thành “cờ đỏ 6 sao” là có ý tự làm thấp mình đi.

Được biết, những lá cờ nhỏ thừa sao này không phải xuất hiện công khai lần đầu tiên ở Việt Nam. Trung tuần tháng 10, trong mục tin về quan hệ Trung-Việt phát trên Đài truyền hình Việt Nam, bên cạnh quốc kỳ Việt Nam, đã nghiễm nhiên xuất hiện một lá quốc kỳ Trung Quốc 6 sao.

Bất kể là “cờ đỏ 6 sao” có ẩn chứa ý nghĩa nào đó hay không, thì điều không thể phủ nhận được là, sự cố ngoại giao này của phía Việt Nam đã gây cười cho thiên hạ. Thực ra, rất nhiều nước đều đã từng phạm phải lỗi tương tự: Trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng 3 năm nay, quốc kỳ Phipippines bị nhân viên Mỹ treo ngược. Mà theo luật pháp của Philippin, thì quốc kỳ treo ngược chứng tỏ đất nước đang trong tình trạng chiến tranh.


Song, “cờ đỏ 6 sao” cũng đã nói cho người dân Trung Quốc và Việt Nam rõ một điều là, hai nước quá giống nhau ở rất nhiều phương diện, chẳng hạn như quốc kỳ, chính thể, hình thái ý thức… Sai sót ngoại giao một lần sẽ không hề gây ảnh hưởng đến tiến trình mở ra sự hợp tác tích cực giữa hai nước Trung-Việt. Sau này, về rất nhiều vấn đề như Nam Hải (Biển Đông-ND) …, hai nước Trung-Việt đều phải nắm tay nhau cùng đón đầu những thách thức và khảo nghiệm, để thực hiện cùng lợi cùng thắng.

Hướng Khôn biên tập

Nguồn: caixun.com (Tiếng Trung)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét