Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Chật vật nơi ở cho sĩ tử mùa thi...

Ngày Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012 Blog của Báo Mới Hà Nội chia sẻ với bạn đọc bài viết Chật vật nơi ở cho sĩ tử mùa thi...
Chúc bạn xem tin tức vui vẻ !!


Các sĩ tử chật vật ‘săn’ phòng trọ giá rẻ khi thời điểm 'vượt vũ môn' đang cận kề.

Lòng vòng khắp khu làng Đại học Thủ Đức hết nửa ngày trời, Huy Phước (quê ở Tuy Hòa, Phú Yên) vẫn không thể kiếm được một chỗ trọ ưng ý với giá cả hợp lý cho những ngày thi tuyển sinh ĐH sắp tới của mình. “Nghe nói vào mùa thi, phòng trọ tăng giá dữ lắm nên mình thu xếp đi tìm chỗ trọ trước thời điểm thi vài ngày để chủ động hơn. Ai dè đến nơi vẫn bị sốc vì nhiều chủ trọ “hét” giá khiếp quá! Phòng thì toàn giá từ 200k đến 300k một ngày, lại không cho ở ghép, còn những phòng ghép thì quá chật chội, xập xệ. Thế nên từ sáng đến trưa mình vẫn chưa tìm được một chỗ ở tươm tất...”, Phước chán nản tâm sự.

Những mẩu quảng cáo sơ sài về phòng trọ giá rẻ dành cho sĩ tử xuất hiện khắp nơi. Ảnh: M.N

Tại khu vực làng Đại học Thủ Đức, một trong những “điểm nóng” với lượng thí sinh đông đúc đổ về, không hiếm các khu nhà trọ được chủ trọ đột ngột nâng giá, đồng thời tận dụng tất cả những phòng trọ còn trống, hoặc phòng của sinh viên về quê nghỉ hè làm chỗ ở cho sĩ tử để kiếm lời. Trên các tường nhà, hàng rào, cột điện, hàng loạt các banner, tờ bướm quảng cáo được treo, dán dày đặc với lời giới thiệu về những khu trọ thoáng mát, sạch sẽ, an ninh tốt và giá cả ưu đãi. Tuy nhiên, khi tìm đến địa chỉ của các dãy nhà trọ nói trên, nhiều sĩ tử đã phải lắc đầu vì giá chỗ trọ quá cao trong khi chất lượng dịch vụ lại chưa xứng tầm.

Thu Trang, một thí sinh nộp hồ sơ vào trường ĐH Nông Lâm chia sẻ, cách đây gần một tháng, Trang đã nhờ một chị sinh viên cùng quê tìm giúp chỗ trọ gần địa điểm thi với giá 500k cho một đợt thi (từ 2 đến 3 ngày). Tuy nhiên, khi Trang và người chị đến nơi nhận chỗ ở thì chủ trọ lại đột ngột thông báo hết phòng, đồng thời gợi ý Trang chuyển qua một khu nhà cũ nát, giá tiền trọ lại chẳng rẻ hơn là bao. Ở được hai ngày thì Trang không chịu nổi mùi ẩm mốc của căn phòng, liền bàn với người chị chuyển vào một chỗ trọ ở trung tâm quận, sạch sẽ và tươm tất hơn, tuy cách trường hơn 20 cây số. “Chấp nhận di chuyển xa một chút vậy, có chỗ ở đàng hoàng là tốt rồi...”, Trang tâm sự.

Những phòng trọ như thế này bị “hét” giá từ 300k đến 400k cho mỗi đợt thi. Ảnh: M.N

Đối với những sĩ tử không có điều kiện chi trả phí trọ cao cho những chỗ ở chất lượng, phương án hữu hiệu nhất để tìm được một chỗ trọ giá rẻ là ở ghép. Một phòng ghép từ 8 đến 10 người thông thường chỉ mất từ 50k đến 80k/ngày cho mỗi người. Một chủ nhà trọ gần trường ĐH Quốc tế cho biết, việc sĩ tử chọn ở ghép không chỉ giúp chủ trọ có thêm phòng cho thuê, tăng lợi nhuận, mà còn giúp sĩ tử tiết kiệm phí trọ. Bên cạnh đó, những phòng trọ có sinh viên về quê nghỉ hè cũng được các sĩ tử tích cực xin ở ghép và “share” tiền cùng với những người thuê phòng trước đó.

Tuy vậy, câu chuyện “ở ghép” lại gây nên lắm nỗi phiền toái cho sĩ tử. Minh Hoàng, sinh viên năm I trường ĐH KHXH&NV vẫn còn nhớ những ngày ở ghép dở khóc dở cười của mình trong mùa thi năm ngoái. Thời điểm đó đã sát ngày thi, nhưng cứ tối đến Hoàng phải ra ngoài sân học bài để tránh âm thanh ầm ĩ từ chiếc laptop đang chơi game của anh sinh viên cùng phòng. Có đêm, Hoàng phải giật mình thức giấc vì bị dân phòng gọi cửa, do một người cùng phòng đi nhậu đêm về nhưng lại không mang theo giấy tờ tùy thân. “Ở ghép khổ lắm, nếu bạn cùng phòng hiền lành thì không sao, chứ đụng phải người hay quấy nhiễu là coi như mình gặp xui. Biết là ở riêng vẫn tốt hơn, nhưng vì không có điều kiện nên lúc đó đành phải cố nhắm mắt vượt ải”, Hoàng kể.

Muốn ở phòng trọ giá rẻ, sĩ tử đành chấp nhận ở ghép. Ảnh: M.N

Sĩ tử từ tỉnh lẻ đến thành phố tìm chỗ trọ, không thông thuộc đường xá và dễ dàng rơi vào cạm bẫy từ các tay cò “xe ôm”. Nhận biết nhu cầu to lớn của sĩ tử khi muốn tìm phòng trọ rẻ, chất lượng đảm bảo, các tay cò thường tập trung đông trước sân ga, bến xe, chào mời từng người một và rối rít hứa hẹn sẽ nhanh chóng tìm được một chỗ ở vừa ý cho các sĩ tử.

Lạ nước lạ cái, không có người thân bên cạnh, không ít teen đã đành “phó thác số phận” cho những tay xe ôm. Văn Phú, một teen nộp đơn thi vào trường ĐH Bách Khoa kể lại, khi vừa đặt chân xuống bến xe, Phú đã bị một lái xe ôm chèo kéo, tỏ ý muốn giúp cậu bạn tìm một phòng trọ tốt. Trong vòng hai tiếng đồng hồ quanh quẩn các khu vực ở quận 10, Phú toàn bị dẫn đến những khu trọ xập xệ, cũ kỹ mà phí trọ lại cao ngất ngưởng. Cuối cùng, cậu bạn bị “thả” xuống trước cổng trường ĐH Bách Khoa, và bấm bụng trả 250k cho tiền xăng xe và phí dẫn đường, theo lời dọa nạt của tay xe ôm. Nhưng may mắn là Phú gặp được một nhóm áo xanh tình nguyện của trường, và được hướng dẫn cặn kẽ về các địa chỉ nhà trọ giá rẻ, uy tín trong khu vực.

Sinh viên tình nguyện sẽ là trợ thủ đắc lực cho sĩ tử trong cuộc chiến tìm nhà trọ. Ảnh: Vnexpress

Bạn Nguyễn Viễn Thông (sinh viên năm IV, khoa Báo chí, ĐH KHXH&NV TP HCM), một thành viên tích cực của diễn đàn aoxanhtinhnguyen chia sẻ, để có thể tìm được chỗ ở tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi quan trọng, các sĩ tử nên tìm cách liên lạc với đội ngũ sinh viên tiếp sức mùa thi hiện đang túc trực tại các sân ga, bến xe nhằm trình bày khó khăn của mình và nêu nguyện vọng muốn được giúp đỡ. Chính lực lượng áo xanh tình nguyện này sẽ cung cấp những thông tin đáng tin cậy về các địa điểm phòng trọ uy tín mà teen đang cần.

Ngoài ra, các sĩ tử cũng có thể cập nhật liên tục tình hình các chỗ trọ rẻ, bảo đảm chất lượng, suất ăn miễn phí đang liên tục được cập nhật trên trang thông tin điện tử dành cho teen. Việc chủ động nắm bắt thông tin chắc chắn sẽ giúp các bạn "vượt ải" một cách an toàn và “ngon lành” đấy.

(Theo ione)



Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét