Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

7 huyền thoại công nghệ bị lãng quên

Ngày Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012 Blog của Báo Mới Hà Nội chia sẻ với bạn đọc bài viết 7 huyền thoại công nghệ bị lãng quên
Chúc bạn xem tin tức vui vẻ !!



Những phát kiến của họ đã thay đổi thế giới, song chẳng mấy người biết rằng họ là ai.
Steve Jobs và Bill Gates được ghi nhớ với hàng loạt đóng góp nổi bật. Tuy nhiên, không phải người hùng nào cũng được vinh danh, nhất là khi họ đứng sau bức màn hào nhoáng. Danh sách 7 nhà sáng lập vĩ đại nhưng ít được biết đến sẽ cho bạn thấy tình trạng bất công này.
 
1. Ronald Wayne, Apple
 
Thực tế, đồng sáng lập Apple bao gồm 3 người (Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne). Tuy nhiên, Ronald Wayne đã bán lại 10% cổ phần của mình tại công ty với mức giá 800 USD, cộng thêm 1.500 USD tiền im lặng để không kiện cáo chỉ sau hai tuần Apple "chào đời".
 
Người đàn ông này dường như đã bỏ lỡ hàng tỷ USD song không nuối tiếc: "Hai Steve muốn thay đổi thế giới theo cách của họ, còn tôi muốn thay đổi thế giới theo cách của riêng mình", Ronald Wayne chia sẻ.


2. Noah Glass, Twitter
 
Twitter thường được biết đến như "đứa con" tinh thần của Evan Williams và Biz Stone – hai cựu nhân viên Apple. Theo Williams, "chim non" bắt nguồn từ trang lưu trữ file âm thanh của mình (có tên Odeo). Nhưng khi iTunes xuất hiện, Odeo bị chìm vào quên lãng. Sau này, Williams tái sinh Odeo và đổi tên thành Twitter với mục tiêu ngày nay.
 
Tuy nhiên, Odeo không phải sản phẩm do Williams sáng tạo mà dịch vụ thực tế thuộc về Noah Glass. Chính Noah đã bán lại công ty cho Williams và sau đó mất việc bởi nguyên nhân không được tiết lộ.


3. David Filo, Yahoo
 
Công chúng biết Jerry Yang đã xây dựng nên Yahoo. Đây là người nổi tiếng và khá quyền lực trên Internet trong gần hai thập niên qua. Song bạn thường quên mất rằng, David Filo cũng góp công không nhỏ trong việc tạo dựng đế chế toàn cầu.
 
Theo đó, Filo và Yang gặp nhau tại trường Đại học Standford và bộ đôi quyết định thành lập công ty Yet Another Hierarchical Officious Oracle (Yahoo).


4. Doug Engelbart, The Mouse
 
Gương mặt ít biết từng đứng trước Hội nghị Fall Joint Computer Conference (năm 1968) để giới thiệu The Mouse, nguyên mẫu của chuột máy tính hiện đại. Theo Engelbart, ông luôn trăn trở về cách người dùng phổ thông có thể thao tác trên máy tính và The Mouse được phát triển. Thế nên mỗi lần sử dụng chuột, bạn hãy cảm ơn Engelbart nhé.


5. Jack Kilby, The Microchip
 
Microchip được sử dụng trên máy tính, smartphone và nhiều sản phẩm điện tử tiên tiến. Đây là thành quả nghiên cứu của Jack Kilby trong thập niên 50-60 của thế kỷ trước. Theo tạp chí New York Times, ban đầu Kilby hướng tới mục tiêu làm giảm chi phí sản xuất máy tính, song ông không ngờ phát minh của mình đang đổi thay thế giới mãi mãi.
 
Trước khi qua đời vào năm 2005, Jack Kilby còn nhận được giải thưởng Nobel Hòa bình.


6. Jawed Karim, YouTube
 
Chad Hurley và Steve Chen, hai đồng sáng lập quyết định bán lại YouTube cho Google với mức giá 1,65 tỷ USD (vào năm 2006). Tuy nhiên, nhiều người không biết Jawed Karim cũng là đồng sáng lập của YouTube và chính anh nảy sinh ý tưởng về mạng video trực tuyến khi theo dõi thảm họa sóng thần năm 2004.
 
Sau khi YouTube lên sóng, Chad Hurley trở thành CEO và Steve Chen làm Giám đốc công nghệ. Jawed Karim từ chối vị trí lãnh đạo để hoàn tất chương trình học tại trường Standford. Tuy nhiên, Karim là người nắm cổ phần lớn nhất trước khi YouTube được bán cho Google.


7. Khalid Shaikh, YouSendIt
 
Trên thực tế, trang chia sẻ YouSendIt không phải do CEO hiện tại Ranjith Kumaran sáng lập. Đây là thành quả lao động của Khalid Shaikh. Người đàn ông này xây dựng server đầu tiên cho YouSendIt – đồng thời giữ chức Chủ tịch công ty. Đáng tiếc, sau khi bán các sản phẩm của YouSendIt trên eBay, Shaikh đã bị sa thải.
 
Quá thất vọng và bực mình, Shaikh tạo nên phần mềm ApacheBench, khiến YouSendIt treo cứng do quá tải trong hàng tiếng đồng hồ. Hậu quả, Shaikh bị chính YouSendIt khởi kiện vì tội phá hoại.


Theo Kenh14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét