Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Taxi ở Hà Nội: Cạnh tranh khốc liệt mới chỉ bắt đầu

Ngày Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014 Blog của Báo Mới Hà Nội chia sẻ với bạn đọc bài viết Taxi ở Hà Nội: Cạnh tranh khốc liệt mới chỉ bắt đầu
Chúc bạn xem tin tức vui vẻ !!


Tại cuộc họp báo hôm 10/12, Tổng giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng tuyên bố sẽ kiện hãng Taxi 57, Mai Linh và Taxi Hà Nội ra toà kinh tế. Ba hãng này, theo ông Dũng, đã tham gia phá sóng Taxi V 20 của Tân Hoàng Minh từ ngày 16 đến 22/10.

Chủ một hãng taxi ngoài Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho rằng, Tân Hoàng Minh có "tội"" hạ giá cước vận chuyển hành khách và dám gây chiến với các thành viên của hiệp hội. Một ""cuộc chiến"" mới với những biểu hiện khác nhau sắp bắt đầu. Kết thúc ra sao, theo ông này, phụ thuộc vào việc Tân Hoàng Minh có thực sự mạnh hay không.

Vị chủ hãng taxi trên còn lo ngại rằng, khi chiến dịch kiểm tra tần số của Trung tâm Quản lý tần số khu vực I lắng xuống, việc xử lý vi phạm tần số không nghiêm, tình trạng ""chơi xấu"" bằng cách phá sóng sẽ khó kiểm soát.

Gần 2/3 các hãng taxi ở Hà Nội vi phạm sử dụng tần số

Ông Lê Văn Điền, Đội trưởng Đội Phòng chống vi phạm trong lĩnh vực tần số (Trung tâm Quản lý tần số khu vực I), cho biết không chỉ Tân Hoàng Minh, mà nhiều hãng taxi khác trên địa bàn Hà Nội đã phản ánh về việc hệ thống điều khiển thông tin của họ thường xuyên bị nhiễu, dù mức độ chưa nghiêm trọng. Do đó, đầu tháng 11, Trung tâm Quản lý tần số khu vực I đồng loạt kiểm tra máy phát của các hãng taxi ở Hà Nội. Kết quả cho thấy, gần 20 trong số 30 hãng taxi sử dụng máy phát vô tuyến điện không có giấy phép. Các hãng taxi hiện sử dụng khoảng 2.000 máy phát vô tuyến điện, trong đó 1.700 máy không có giấy phép sử dụng!

Cụ thể, Công ty Phát triển công nghệ và thương mại TTD đang sử dụng 36 máy phát vô tuyến điện không có giấy phép sử dụng tần số, Công ty Xe du lịch Hà Nội 117 máy, Xí nghiệp Vận tải đường sắt 47 máy, Taxi Hương Lúa 137 máy, Hoàng Hợp 42 máy... Không những thế, rất nhiều hãng taxi còn nợ triền miên phí sử dụng tần số. Taxi Hương Lúa nợ 137,7 triệu đồng, Xí nghiệp Vận tải đường sắt nợ 100 triệu đồng...

Theo Trung tâm Quản lý tần số khu vực I, việc vi phạm của các hãng taxi phổ biến từ năm 1999. Song đến nay, về cơ bản, sự việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Những biện pháp xử lý... khó hiểu

Theo ông Điền, những vi phạm trên đã qua 3 cấp kiểm tra. Nhưng Chánh thanh tra Tổng cục Bưu điện, cho rằng, cơ quan này không phải là thanh tra chuyên ngành, nên chưa được rộng quyền xử lý. Vì vậy, nhiều vụ vi phạm trong lĩnh vực viễn thông được Thanh tra Bưu điện phát hiện từ trước năm 2001, sau đó chuyển qua cơ quan thẩm quyền, nhưng vẫn... nằm im. Còn công an, nơi trực tiếp điều tra hoặc nhận bàn giao những vi phạm từ Thanh tra Bưu điện, lại xử lý chưa nghiêm.

Chẳng hạn, vụ việc của Taxi Thu Hương mới đây, dù chưa cần đến thẩm quyền của thanh tra chuyên ngành, cơ quan công an và Trung tâm Quản lý tần số khu vực I vẫn được phép thu giữ tang vật, phạt vi phạm. Song, sau một hồi nghe Thu Hương kể khổ, tang vật đã được dỡ niêm phong, trả về chủ cũ.

Tình trạng trên kéo dài khiến không ít các hãng taxi ""nhờn mặt"". Một cán bộ Trung tâm Quản lý tần số khu vực I cho biết, mới đây, khi kiểm tra Công ty Dũng Tiến, đoàn phát hiện giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện của công ty hết hạn từ lâu nhưng giám đốc công ty này không có ý sửa sai, mà còn tuyên bố đầy khiêu khích: ""Giấy phép tôi vừa lấy ra từ sọt rác?!"". Một hãng taxi khác cũng dùng giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện hết hạn, khi được hỏi tại sao không xin giấy phép mới, chủ doanh nghiệp này nói: ""Giấy phép tôi còn để ở Tổng cục Bưu điện!"".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét