Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Ngồi tù 10 năm vì... tự do ngôn luận

Ngày Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013 Blog của Báo Mới Hà Nội chia sẻ với bạn đọc bài viết Ngồi tù 10 năm vì... tự do ngôn luận
Chúc bạn xem tin tức vui vẻ !!


Một nhà hoạt động vì quyền của người lao động kiêm tổng biên tập tạp chí vừa bị tòa án Thái Lan tuyên án 10 năm tù do nhiều lần vi phạm quy định bảo vệ thanh danh Hoàng gia nước này.

Cựu tổng biên tập Somyot Pruksakasemsuk
Cựu tổng biên tập Somyot Pruksakasemsuk
Lời phát quyết trên được đưa ra trong bối cảnh các nhóm hoạt động nhân quyền liên tiếp đòi trả tự do cho ông Somyot Pruksakasemsuk – người đã bị ngồi tù kể từ năm 2011. 

Các nhà hoạt động cho rằng những điều luật mà chính phủ Thái Lan thực thi để bảo vệ hình ảnh uy nghiêm của Hoàng gia đang vi phạm quyền tự do ngôn luận. 

Những bài báo chỉ trích Hoàng gia Thái Lan được xuất bản dưới nhiều bút danh trên tạp chí mang tên Voice of Taksin (tạm dịch: Tiếng nói của Taksin) nay đã bị cấm phát hành do ông Somyot làm chủ biên.

Tạp chí này được ra đời vào năm 2009 nhằm tập hợp thông tin chính trị và đăng tải những bài viết của các nhà báo và độc giả phản đối Hoàng gia Thái Lan. 

Các thẩm phán cho rằng những bài báo bị điều tra mang thông tin nhạo báng gia đình hoàng gia và khẳng định cựu tổng biên tập Somyot hoàn toàn biết quy định cấm nhưng vẫn cho đăng các bài báo. Tòa án đã quyết định đưa ra bản án 5 năm tù cho mỗi bài báo bị điều tra, do đó, tổng hình phạt ông Somyot phải thi hành là 10 năm. 

Cựu tổng biên tập Somyot khẳng định ông sẽ kháng cáo nhưng không mong chờ hoàng gia ân xá. 

Mặc dù 2 bài báo bị điều tra đều được đăng vào năm 2010 song tới năm 2011, ông Somyot mới bị bắt do phát động lá đơn bãi bỏ điều 112 trong bộ luật hình sự của Thái Lan quy định phạt tù từ 3 – 15 năm đối với “bất cứ ai nói xấu, lăng mạ hay đe dọa nhà vua, nữ hoàng, người nối dõi ngai vàng và hoàng thân”.

Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét